สร้าง Resume สวยๆด้วย PowerPoint

Published by

on

ปัจจุบันเวลาส่งประวัติส่วนตัวไปเพื่อหางานหรือเป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิงเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตัวเอง นั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด จำได้คร่าวๆว่าสมัยก่อนตอนผมหางานทำใหม่ๆ ต้องพิมพ์ประวัติส่วนตัวด้วย Word ที่มีแต่ตัวหนังสือเต็มหน้าไปหมด แล้วต้องไปถ่ายรูปที่ร้านจากนั้นก็เอามาแปะไว้ที่หัวกระดาษ หรือไม่ก็ต้องไปถ่ายเอกสารซึ่งทำบางทีตาดีได้ตาร้ายก็เสีย เพราะหน้าตาเราแทบดูไม่ได้เลย แต่เดี๋ยวนี้ทุกอย่างดูพร้อมไปหมดไม่ว่าจะซอฟแวร์ ทรัพยากรต่างๆ จึงทำให้สร้าง Resume ง่ายๆได้แค่ปลายนิ้ว วันนี้จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาลองใช้ PowerPoint สร้าง Resume สวยๆกันครับ

เนื่องจากคุณสมบัติของ PowerPoint นั้นเปลี่ยนไปเยอะมาก ทำอะไรได้หลายอย่างมากขึ้น และที่สำคัญที่สุดสามารถทำให้ประวัติส่วนตัวเรานั้นดูดีมีสไตล์เพิ่มมากขึ้นได้อีก ผมจึงอยากเชิญช่วยทุกท่านมาลอง ทำประวัติส่วนตัวสวยๆด้วย PowerPoint กันดีกว่า  โดยจะยกตัวอย่างประกอบ จากภาพที่ผมสร้างขึ้นด้วย PowerPoint / Keynote แบบหน้าเดียว และจะมาแสดงถึงขั้นตอนต่างๆให้ได้ไปปรับใช้กันนะครับ

Resume.001.jpeg
ตัวอย่าง Resume

1. อันดับแรกควรเริ่มจากการตั้งค่าหน้าของ PowerPoint หรือ Keynote ให้เป็น A4 แนวตั้งเสียก่อน ถ้าใครใช้ PowerPoint ให้ไปหาคำสั่งการตั้งค่าหน้า (Page Setup) ให้พบแล้วจัดการปรับเปลี่ยนให้เป็นแบบ A4

Screen Shot 2018-08-07 at 22.24.58.png
ภาพประกอบ Page setup ของ PowerPoint

2. ถ้าหากใครใช้ Keynote อาจจะต้องมีการปรับแปลงตัวเลขเล็กน้อยครับ เพราะไม่ได้มีค่าสำเร็จรูปกำหนดเอาไว้เหมือน PowerPoint โดยไปที่ tab document มุมบนด้านขวา จากนั้นเลื่อนลงมาด้านล่างที่เขียนว่า Slide Size Screen Shot 2018-08-07 at 22.27.25.png

แล้วเลือกคำว่า Customs เพื่อใส่ค่าตัวเลขตามภาพนี้ครับ (2490 x 3508) โดยจะทำให้ค่าหน้าของสไลด์เท่ากับ A4 ที่ความละเอียด 300 DPI ซึ่งน่าจะละเอียดเพียงพอครับScreen Shot 2018-08-07 at 22.29.28.png

3.จากนั้นเริ่มหาตัวอย่างไอเดียดีๆจากแหล่งๆไม่ว่าจะเป็น Google หรือว่าจากเว็บดีไซน์ต่างๆที่ช่วยให้เรามีไอเดียดีๆเพิ่มขึ้น ที่ผมใช้ประจำคือ Pinterest เนื่องจากเวลาใส่คำค้นหาเช่นคำว่า Resume Design, Resume example, Resume Idea, Cool resume ผลการค้นหาจะออกมาเป็นรูปเลย

4.สำหรับตัวอย่างที่ผมทำมาประกอบนั้น ส่วนหัวเป็นรูปภาพประกอบที่หามาจาก Unsplash แหล่งรูปแบบ Public domain ที่มีรูปคุณภาพสูงมากมายให้เลือกเต็มไปหมด โดยอาจใส่ชื่อและที่อยู่ติดต่อสำหรับส่วนนี้ก็ได้ครับ สำหรับรูป Profile ผมใช้เทคนิคที่เรียกว่า Crop to shape ทำให้รูปเป็นวงกลม

5. ต่อมาตรงหัวข้อ Career objectives อาจจะเป็นบทสรุปสั้นๆของตัวเราเองว่ามีความมุ่งหมายอย่างไรในอาชีพ มีความเชื่อและความสนใจในด้านไหน ส่วนหัวข้อการศึกษาและประสบการณ์ทำงาน ก็สรุปสั้นๆว่าในแต่ละที่ทำอะไรมาบ้าง ด้านไหน และส่วนสุดท้ายพวกทักษะต่างๆผมเลือกที่จะใช้รูปแบบของกราฟแทนระดับของทักษะที่เรามี แทนที่จะบอกว่า Good / Excellent หรือ Fair เพราะเห็นกราฟปุ๊บแทบไม่ต้องตีความอะไรเลย รวมถึงอาจหาไอคอนประกอบเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับงานอดิเรกที่เราชอบรวมถึงกราฟแท่งอีกแบบที่ใช้ดาวแทนระดับความสามารถของการใช้ซอฟแวร์ประเภทต่างๆเพื่อให้ดูง่ายและดูน่าสนใจ

ผมเชื่อว่า Resume ที่ดีจะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจถึงตัวเราได้มากขึ้น แต่ก่อนที่เขาจะหยิบขึ้นอ่าน มันต้องสะดุดตาก่อน ดังนั้นลองเอาวิธีการที่ว่านี้ไปลองปรับใช้ ออกแบบดีไซน์ให้ดูน่าสนใจก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับตัวเรามากขึ้น ขอให้มีความสุขกับการทำสไลด์ครับ

เบญจ์ ไทยอาภรณ์

ใส่ความเห็น